Khối lượng đầu tư bất động sản thương mại ở Châu Á Thái Bình Dương đạt mức tăng trưởng 2% hàng năm

KINHTENEWS - Khối lượng đầu tư cho thấy mức tăng trưởng theo năm trong quý thứ ba liên tiếp vào quý 2 năm 2024, báo hiệu đầu tư bất động sản thương mại tại Châu Á – Thái Bình Dương đang chuyển mình sau sự suy thoái của năm 2023

Đầu tư bất động sản thương mại ở Châu Á – Thái Bình Dương tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 năm 2024 lên 27,3 tỷ USD, đánh dấu quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp của khu vực. Theo dữ liệu và phân tích của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL , khối lượng đầu tư trong nửa đầu năm 2024 đạt 57,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Văn phòng vẫn là lĩnh vực hoạt động sôi động nhất, với khối lượng văn phòng tại Châu Á - Thái Bình Dương đạt 10,7 tỷ USD trong quý 2. Sự tăng trưởng do lĩnh vực văn phòng được hỗ trợ bởi lĩnh vực bán lẻ và khách sạn, tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng về khối lượng so với một năm trước. Khối lượng bán lẻ tại Châu Á - Thái Bình Dương tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên 4,6 tỷ USD và khối lượng khách sạn tăng 19% so với cùng kỳ năm trước lên 5,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.


Nhật Bản là thị trường sôi động nhất trong khu vực, ghi nhận 5,8 tỷ USD trong các giao dịch quý 2, được thúc đẩy bởi sự gia tăng các giao dịch khách sạn do đồng yên suy giảm và lượng khách du lịch tăng mạnh.

Chi phí vay vẫn tiếp tục đè nặng lên tâm lý trên khắp Châu Á Thái Bình Dương". Bất chấp điều này, Stuart Crow, Giám đốc điều hành, Thị trường vốn Châu Á - Thái Bình Dương, JLL, cho biết lĩnh vực văn phòng trong khu vực đã chứng kiến hoạt động giao dịch mới và động lực từ các giao dịch lớn hơn đã được cải thiện. "Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá thuê tại nhiều thị trường và kỳ vọng cắt giảm lãi suất dự kiến, kỳ vọng lợi nhuận sẽ được cải thiện, thúc đẩy thêm tâm lý nhà đầu tư."

Khối lượng đầu tư xuyên biên giới ở Châu Á Thái Bình Dương đã đăng ký 7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024 (quý 2: 3,6 tỷ USD), giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái vì hầu hết các thị trường bị chi phối bởi các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, vốn đầu tư ở nước ngoài chủ yếu đầu tư vào khách sạn, với tất cả các hoạt động tại Nhật Bản trong quý 2 là đầu tư khách sạn. Trong quý 2, Trung Quốc và Hồng Kông trở thành thị trường chủ yếu trong nước với hầu như không có đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài do suy thoái kinh tế của Trung Quốc và tình hình địa chính trị gia tăng khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và xem xét.

Singapore (1,9 tỷ USD) và Úc (5,4 tỷ USD) đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng đầu tư, tăng lần lượt là 31% và 73%. Ở Singapore, các giao dịch văn phòng thống trị trong doanh số bán lẻ, trong đó khách thuê bất động sản và văn phòng gia đình tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư của các tổ chức ở Singapore vẫn tương đối ảm đạm do thiếu thanh khoản thị trường. Tại Úc, phân bổ vốn cho tài sản văn phòng và công nghiệp đã phục hồi mạnh mẽ sau một số đợt bán các tổ chức quy mô lớn, với khối lượng công nghiệp đạt mức cao nhất theo quý kể từ quý 4 năm 2021 và lĩnh vực văn phòng đạt mức cao nhất kể từ quý 3 năm 2022.

Trong khi đó, Hàn Quốc ghi nhận khối lượng đầu tư giảm 5% trong nửa đầu năm 2024, với 3,5 tỷ USD được ghi nhận trong quý 2. Khối lượng văn phòng và logistics ở Hàn Quốc đã đứng lại khi các nhà đầu tư vẫn thận trọng trong dự thầu mặc dù số lượng bất động sản được niêm yết trên thị trường ngày càng tăng.

Các trung tâm dữ liệu cũng nổi lên như một điểm sáng, đặc biệt là ở Đông Nam Á (SEA), trong đó khối lượng đầu tư vào các trung tâm dữ liệu SEA chiếm 52% khối lượng đầu tư của Châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, Malaysia và Việt Nam đã nổi lên như các địa điểm đầu tư trung tâm dữ liệu được đánh giá cao do chi phí đất đai, nhân công và điện tương đối thấp hơn so với Singapore, đem lại hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh cho các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu.

Pamela Ambler, Giám đốc khối phân tích nhà đầu tư, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết: "Với kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giảm lãi suất vào tháng 9, chúng tôi hy vọng sẽ giảm chi phí vay cho một số thị trường trong khu vực". "Cùng với sự bùng nổ trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu của Đông Nam Á và chính sách tiền tệ thuận lợi hơn, chúng tôi đang cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng đầu tư bất động sản thương mại trong khu vực."

Phú Cường
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889